Thông tin chuyên ngành
10/02/2011

Chứng khoán có thể đạt đến 800 điểm năm nay

 

Vn-index có thể tăng trưởng 50-60%, đạt khoảng 800 điểm. Tuy nhiên mức điểm tăng sẽ nhờ các mã bluechip dẫn dắt.
Ông Dương Văn Chung, trưởng phòng môi giới 2 - Cty CK Thăng Long

Nhân dịp đầu xuân Tân Mão, trước tiên xin chúc công ty CK Thăng Long (TLS) và phòng môi giới 2 sẽ có năm kinh doanh thành công, phát đạt. Trong ngày đầu năm này, xin anh cho biết quan điểm cá nhân về TTCK trong năm Tân Mão?

Nhân dịp đầu xuân năm mới Tân Mão, thay mặt tập thể phòng MG2 kính chúc độc giả CafeF một năm an khang thịnh vượng, sức khỏe dồi dào, gặt hái nhiều thành công trong cuộc sống.

Quan điểm của MG2 -TLS thì năm Tân Mão này là năm thăng hoa của TTCK, tăng trưởng hơn so với 2 năm gần đây. Kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ hơn năm 2009 xét trên phương diện chỉ số Vnindex. Do đó các mã MG2-TLS kỳ vọng là các mã bluechip, ko phải các mã cổ phiếu vừa và nhỏ.

Sự thật là nguồn tiền trong nền kinh tế cũng có hạn. Năm 2009 do có nguồn tiền dồi dào từ gói kích cầu nên các lớp cổ phiều từ penny đến bluechip đều tăng trưởng mạnh mẽ. Đến 2010 các gói kích cầu bị thu về thì chứng kiến sự lên ngôi của các cổ phiếu penny.

Năm 2010 người ta nói nhiều đến dòng tiền các đội lái, NDT cá nhân là chính, thiếu vắng dòng tiền NDT tổ chức. Trong 5 tháng đầu năm 2010 thì các penny tăng rất mạnh đem lại lợi nhuận cho nhiều NDT cá nhân nhưng cũng lấy hết vốn của không ít người. Nguyên nhân là do thiếu sự đóng góp nền tảng của NDT tổ chức. Cuối năm 2010, phòng MG2 có nhận thấy nguồn tiền của NDT tổ chức nước ngoài vào thị trường nhiều, nên có kỳ vọng lớn vào năm 2011.

Dòng tiền cuối năm 2010 sẽ kéo dài trong khoảng 6 tháng đầu năm. Dự báo của phòng MG2 năm 2011 sẽ có giai đoạn tăng trưởng nóng trong 5 tháng đầu năm. Sự tăng trưởng sẽ liên tục từ sau tết đến nửa đầu tháng 5. Vnindex có thể tăng trưởng 50-60%, đạt khoảng 800 điểm. Tuy nhiên mức điểm tăng sẽ nhờ các mã bluechip dẫn dắt. Dòng tiền đến từ các NDT tổ chức trong nước và nước ngoài. Các cổ phiếu penny và mid-cap sẽ được kỳ vọng tăng trưởng mạnh 3-4 tháng cuối năm.

Nhưng sau đợt tăng trưởng nóng đó sẽ điều chỉnh rất sâu, trong khoảng thời gian từ tháng 6-8 năm 2011. Nửa đầu năm sẽ là thời điểm kiếm lời tốt của các nhà đầu tư với điều kiện giải ngân đúng mã. Ở đây chúng tôi muốn nhấn mạnh tới các mã cổ phiếu BCs sẽ tăng trưởng mạnh mẽ nhất.

 

Trong năm nay, anh có kỳ vọng gì với các sản phẩm tài chính, phái sinh cho TTCK?

Với vị thế là phòng môi giới lớn nhất của công ty CK Thăng Long, và đặc thù là NDT cá nhân chiếm 90% số lượng các NDT. Vì thế chúng tôi mong muốn năm sau những sản phẩm như Margin, giao dịch T+2 được áp dụng đại trà tạo điều kiện cho các công ty chứng khoán huy động vốn, để có những sản phẩm mới tốt hơn cho các nhà đầu tư. Từ đó thanh khoản thị trường được cải thiện, tăng độ hấp dẫn với các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức.

 

Năm 2010, chúng ta nhắc nhiều tới sự lũng loạn của các đội lái. Anh có nhận định thế nào với vấn đề năm trong năm 2011?

Qua năm 2010 nhiều NDT cá nhân kiếm được nhiều tiền từ các cổ phiếu penny. Bản thân mình cũng không biết đội lái nào, lái mã nào nhưng rõ ràng nhiều nhà đầu tư thu lời từ các trường hợp đó. Bên cạnh đó cũng có nhiều nhà đầu tư bị lỗ nặng khi đua theo đội lái. Từ đó nhà đầu tư cá nhân đã học được bài học lớn và trạng thái sợ hãi đó theo mình tối thiểu sau 8 tháng mới hết.

Vì thế trong dự báo các cổ phiếu penny phải cuối năm mới tăng điểm được, nhất là các cổ phiếu mọi người cho rằng có sự thao túng các đội lái. Nửa đầu năm sẽ là các cổ phiếu BCs được dẫn dắt bởi các tổ chức trong nước và nước ngoài. Phòng MG2 tư vấn cho khách hàng trong 6 tháng đầu tập trung vào các cổ phiếu bluechip, hạn chế vào các penny.

Tuy nhiên rõ ràng có nhiều cổ phiếu penny suy giảm mạnh trong năm 2010, hiện đang ở mức giá hấp dẫn cho các nhà đầu tư mua gom, nhưng tuyệt đối không được sử dụng đòn bẩy tài chính.

 

Anh nhắc nhiều tới cổ phiếu bluechip trong năm nay. Trong các mã cổ phiếu bluechip thì lại có sự khác biệt giữa các ngành. Anh có chia sẻ gì với các nhà đầu tư trong việc lựa chọn mã cổ phiếu?

Với các cổ phiếu bluechip thì tùy thuộc vào các ngành mà có những đặc trưng riêng. Mỗi nhà đầu tư sẽ dựa vào kỳ vọng lợi nhuận và chấp nhận rủi ro. Với riêng phòng MG2 có nhiều mức khách hàng khác nhau. Có những khách hàng quy mô lên đến 500-1000 tỷ đầu tư dài hạn thì cơ cấu cổ phiếu sẽ như sau: cổ phiếu ngân hàng 30-40% tài khoản không dùng đòn bẩy tài chính, 50% là cổ phiếu BDS, còn lại 20% là các bluechip còn lại.

Cổ phiếu ngân hàng là cổ phiếu có độ an toàn cao, kỳ vọng năm 2011 sẽ tăng khoảng 30%. Với các mã BĐS thì một số mã kỳ vọng tăng 100%. Tức là trong năm sẽ có sóng lớn mà mức tăng trưởng đạt 100%-200%, nhưng so đầu năm và cuối năm có thể chỉ tăng trưởng 20%-30%. Như đã nói ở trên là khi đạt đỉnh 800 điểm thì một số mã tăng trưởng 100-200% nhưng sau đó sẽ là điều chỉnh sâu.

Phòng MG2 chiếm 20% thị phần của TLS, khoảng 2% thị phần toàn TTCK và dựa trên thế mạnh tư vấn. Khi các sản phẩm tài chính không còn thì thị phần môi giới của phòng không bị ảnh hưởng.

Đây là quan điểm cá nhân không đại diện cho CK Thăng Long và mình tin tưởng vào những nhận định trên

 

theo CafeF

 


Tin tức khác